Vôi bột canxi oxit

Vôi bột made in Việt Nam

Vôi cục canxi oxit là gì?

1. Vôi bột canxi oxit là chất rắn dạng tinh thể không mùi, ở dạng tinh khiết, có màu trắng đến xám nhạt. Nó thường xuất hiện với màu vàng hoặc hơi nâu khi có tạp chất, đặc biệt là sắt. Canxi oxit phản ứng với nước tạo thành canxi hydroxit (Ca(OH) 2 ) và tỏa ra một lượng nhiệt đáng kể. Chất này có tính ăn da mạnh.

Vôi bột canxi oxit, còn được gọi là vôi sống, là một hợp chất kiềm đã được sử dụng từ thời trung cổ. Người ta tin rằng vôi sống là một trong những hóa chất sớm nhất được loài người biết đến. Nó cũng có thể được gọi là vôi cháy hoặc vôi.

 

voi bot canxi

2. Vôi bột canxi oxit là chất chất rắn dạng tinh thể có hình dáng cục hoặc hạt màu trắng hoặc xám, khó nóng chảy.

– Trọng lượng phân tử: 56.077g/mol.

– Nhiệt độ nóng chảy: 2572 ℃ (2845K)

– Điểm sôi: 2850℃ (3123K)

– Tỉ trọng: 3.350g / cm3.

Vôi bột canxi oxit được chuẩn bị như thế nào?

Quy trình sản xuất vôi bột canxi oxit được cho là một trong những phản ứng dây chuyền đầu tiên được con người biết đến, có từ thời cổ đại. Khi đá vôi (canxi cacbonat; CaCO 3 ) được nung nóng, CO 2 (CO2) bị đẩy ra ngoài, để lại canxi oxit. Phản ứng này có lẽ đã được phát hiện từ rất sớm trong lịch sử loài người vì đá vôi là sản phẩm phổ biến, sẵn có ở dạng phấn và vỏ sò, và lượng nhiệt cần thiết để tạo ra phản ứng có thể dễ dàng được tạo ra trong ngọn lửa củi cơ bản.

Một kỹ thuật hiệu quả hơn để thực hiện phản ứng là nung đá vôi trong lò nung (lò nướng) ở nhiệt độ từ 500°C đến 900°C (900°F đến 1.600°F), dẫn đến sự chuyển đổi hoàn toàn hơn canxi cacbonat thành canxi oxit. . Phương pháp này ngày nay vẫn được sử dụng để điều chế canxi oxit thương mại.

Cấu trúc của phân tử CaO

Các phân tử canxi oxit bao gồm một cation canxi (có điện tích +2) và một anion oxy (có điện tích -2). Do đó, có thể hiểu canxi oxit là một hợp chất ion trong đó có liên kết ion giữa canxi và oxy.

voi cuc canxi

Tính chất của vôi cục canxi oxit

  • Vôi cục canxi oxit là chất rắn màu trắng vô định hình có nhiệt độ nóng chảy cao 2600°.
  • Nó là một hợp chất thực sự ổn định và chịu được nhiệt độ cao.
  • Khi có nước, nó tạo thành vôi tôi. Quá trình này được gọi là vẩy vôi. CaO+ H2O → Ca(OH) 2
  • Nó là một oxit có tính chất cơ bản và tạo thành muối khi tiếp xúc với axit.
  • Chất này kết tinh thành mạng tinh thể lập phương.
  • Entropy mol cơ bản liên quan đến canxi oxit đại diện cho 40 jun trên mol kelvin.
  • Hợp chất này được hiểu là có khả năng phát ra ánh sáng cực mạnh khi được nung nóng đến mức nhiệt độ trên 2400 độ C. CaO+ H 2 SO 4 → CaSO 4 + H 2 O

Công dụng của vôi bột canxi oxit

(a) Vai trò của vôi trong nông nghiệp

voi bot canxi oxit

Một lượng lớn oxit canxi được sử dụng trong nông nghiệp để trung hòa đất chua

Người ta đã phát hiện ra rằng việc bón vôi cho đất chua sẽ làm tăng lượng phốt pho dễ hòa tan. Canxi oxit cũng được sử dụng với số lượng lớn để tạo ra thuốc xịt vôi-lưu huỳnh có tác dụng diệt nấm mạnh. Hydroxit canxi thu được khi oxit canxi phản ứng với nước. Quá trình này được gọi là vẩy vôi và nó là một phản ứng tỏa nhiệt.

(b) Vai trò của vôi trong công nghiệp

  1.  Một lượng lớn vôi được sử dụng trong việc khai thác và tinh chế kim loại.
  2. Vôi còn được sử dụng trong công nghiệp giấy, xi măng và da.
  3. Khả năng của vôi phản ứng với cát ở nhiệt độ cao tạo thành canxi silicat (CaSiO 3 ) có vai trò là cơ sở quan trọng cho sản xuất thủy tinh.
  4. Vôi được sử dụng trong ngành gốm sứ để sản xuất các loại vật liệu vệ sinh khác nhau.
  5. Vữa thông thường, còn gọi là vữa vôi, được điều chế bằng cách trộn vôi tôi mới chuẩn bị (một thể tích) với cát (ba hoặc 4 thể tích) và nước để tạo thành hỗn hợp sệt. Sản phẩm này khi được đặt giữa các viên đá và gạch sẽ cứng lại hoặc đông lại, do đó liên kết các khối lại với nhau một cách chắc chắn. Các phương trình phản ứng hóa học xảy ra khi vữa đông cứng là:CaO + H 2 O à Ca (OH) 2Ca(OH) 2 + CO 2 à CaCO 3 + H 2 OCa (OH) 2 + SiO 2 à CaSiO 3 + H 2 O
  6. Vôi cũng được sử dụng trong quá trình tinh chế đường và các sản phẩm thực phẩm khác.
  7. Vôi được sử dụng trong sản xuất bột tẩy trắng, được sử dụng để tẩy vải và bột giấy.
  8. Huyền phù của canxi hydroxit được gọi là sữa vôi và được sử dụng làm chất tẩy trắng.
  9. Khi nung vôi với cốc ở nhiệt độ khoảng 2800 ° C trong lò điện, canxi cacbua được tạo ra, khi thủy phân tạo ra axetylen (C 2 H 2 ). CaO + 3C à CaC 2 + CO (Canxi cacbua)
  10. Vôi thường được sử dụng làm chất khử nước, chẳng hạn như trong điều chế rượu nguyên chất và làm khô khí amoniac. Hỗn hợp natri hydroxit và canxi hydroxit (vôi soda) thường được sử dụng để loại bỏ cả nước và carbon dioxide khỏi một số loại khí.

Cung cấp vôi cục, vôi bột, vôi canxi hydroxit Ca(OH)2

CÔNG TY TNHH SX TM DV SILICA

ĐT: 0931558910