Canxi hydroxit- Tính chất hóa học-Ca(OH)2

caoh1

Canxi hydroxit là gì

  • Canxi hydroxit là hợp chất vô cơ có công thức hóa học là Ca(OH)2, thường được gọi là vôi ngậm nước hoặc vôi tôi. Nó là một chất rắn dạng bột màu trắng. Sau khi thêm nước, nó có hai lớp, dung dịch nước phía trên được gọi là nước vôi trong, và lớp phủ bên dưới được gọi là sữa vôi hoặc bùn vôi.
  • Canxi hydroxide là một chất bazơ mạnh, có khả năng khử trùng và và có tác dụng ăn mòn trên da và vải. Ca(OH)2 được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp, nó là một vật liệu xây dựng thường được sử dụng, cũng được sử dụng làm chất diệt khuẩn và nguyên liệu hóa học.
  • bot canxi hydroxit CaOH2

Tính chất vật lý của canxi hydroxit

  • Là một loại bột trắng tinh tế ở nhiệt độ phòng, ít tan trong nước, dung dịch nước trong suốt của nó thường được gọi là nước vôi trong và huyền phù sữa bao gồm nước được gọi là vôi tôi.
  • Nó không hòa tan trong rượu, hòa tan trong muối amoni và glycerin và có thể phản ứng với axit để tạo thành muối canxi tương ứng.
  • Công thức hóa học: Ca(OH)2
  • Trọng lượng phân tử: 74.096
  • Điểm nóng chảy: 580 ºC
  • Điểm sôi: 2850 ºC
  • Hòa tan trong nước: 1,65 g / L ở 20 ºC
  • Tỉ trọng: 2,24 g / mL ở 20 ºC
  • Độ hòa tan của canxi hydroxit giảm khi nhiệt độ tăng vì nó có hai hydrat [Ca (OH) 2 · 2H2O] và [Ca (OH)2 · 12H2O]. Độ hòa tan của hai hydrat này lớn và độ hòa tan của canxi hydroxit khan rất nhỏ. Khi nhiệt độ tăng, các hydrat tinh thể này dần dần trở thành canxi hydroxit khan, do đó độ hòa tan của canxi hydroxit giảm khi nhiệt độ tăng.

caoh1

Tính chất hóa học của Ca(OH)2

  • Canxi hydroxide là một chất kiềm mạnh và có tác dụng ăn mòn trên da và vải . Tuy nhiên, vì độ hòa tan thấp, nó không gây hại như natri hydroxit và các bazơ mạnh khác.
  • Canxi hydroxit có thể hoạt động với chỉ thị axit-bazơ: Dung dịch thử nghiệm quỳ tím có màu xanh dung, dịch thử phenolphthalein không màu có màu đỏ.
Ứng dụng của canxi hydroxit
1.Trong nông nghiệp

– Canxi hidroxit được dùng để làm giảm, trung hòa độ pH, giúp khử phèn, khử chua đất trồng, đồng thời nó cũng là thành phần của một số hóa chất nông nghiệp, thuốc trừ sâu bệnh hại khác.

– Sản xuất các loại thuốc Polikar nhằm bảo quản rau, củ, quả tránh nấm mốc, thối nát.

2.Trong xây dựng

– Là thành phần quan trọng để tạo nên hỗn hợp vữa, chất kết dính của các hàng gạch cũng như trát tường. Sở dĩ nó được dùng vì hỗn hợp vôi và nước khá dẻo giống như hồ, khả năng kết dính rất tốt. Khi để ngoài không khí, chúng sẽ khô lại, tuy nhiên khá chậm do hơi nước tồn tại trong không khí.

3.Trong công nghiệp

– Dùng để trung hòa phần axit dư thừa trong công nghiệp thuộc da do hàm lượng axit có trong da không hề ít.

– Trong công nghiệp hóa chất

+ Sản xuất stearat canxi (C17H35COO)2Ca .

+ Sản xuất Canxi clorua CaCl2 nhờ việc cho tác dụng với axit clorua HCl.

+ Sản xuất Canxi cacbonat CaCO3 dùng trong công nghiệp bằng việc cho Ca(OH)2 phản ứng với dioxit cacbon.

+ Sản xuất Đồng hidroxit Cu(OH)2 nhờ việc cho tác dụng với CuCl2.

– Trong công nghiệp dầu mỏ, Canxi hidroxit được dùng để tạo ra các loại phụ gia cho dầu thô như alkilsalicatic, sulphatic, fenatic. Với lọc dầu, chúng giúp tạo kết tủa, từ đó có thể loại bỏ những tạp chất, làm sạch dầu để sản xuất ra dầu sạch, nguyên chất.

– Trong công nghiệp thực phẩm dùng hóa chất xử lý nước thải từ các nhà máy sản xuất đồ uống như rượu hoặc không chứa cồn vì nó làm kết tủa các chất bẩn, đồng thời Canxi hidroxit cũng giúp cân bằng độ pH của nước.

– Đối với những người Mỹ có nguồn gốc chính là châu Phi, nó được dùng để thay thế cho NaOH Natri hidroxit dùng trong một vài loại thuốc, hóa chất làm tóc.

– Chế tạo clorua vôi dùng để tẩy trắng và khử trùng.

– Trong công nghiệp sơn, Canxi hidroxit được sử dụng để sản xuất các hỗn hợp khô, dùng cho trang trí.

– Canxi hidroxit được sử dụng để loại bỏ Canxi cacbonat và Magie cacbonat trong nước biển trong công nghiệp sản xuất muối ăn và muối y tế.

– Chế tạo phanh.

– Sản xuất Ebonit.

4.Trong y học

– Ở dạng bột nhão, Ca(OH)2 được dùng trong nha khoa, chất chống lại tác nhân gây sâu răng.

– Là thành phần của một số loại thuốc.

– Sản xuất một số loại thuốc thúc đẩy quá trình rụng lông.

5.Trong phòng thí nghiệm

– Canxi hidroxit được dùng làm thuốc thử để nhận biết ion CO32- nhờ tạo thành muối CaCO3 kết tủa.

6.Một số ứng dụng khác

– Với người thuộc châu Mỹ và Mỹ Latinh, Canxi hidroxit được sử dụng để nấu chung với ngô. Điều này sẽ giúp món ăn tăng thêm giá trị dinh dưỡng, thơm ngon, mềm và giúp tiêu hóa dễ dàng hơn.

– Canxi hidroxit được dùng như một chất kết bông để xử lý nước và nước thải nhờ vào đặc tính hóa học là có thể tác dụng với axit và ăn mòn một số kim loại có mặt trong nước.

– Là chất giúp tăng lượng canxi cho những động vật cần nhiều canxi để tồn tại như tảo, ốc, giun ống cứng, san hô trong các bể nuôi đá ngầm.